Trở lại (Back)
  Xỉa cá mè (4-6t-X)
Cùng Chơi Với Bé Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Cần những gì: Cần một khoảng sân.

Số người chơi: Tập thể

Đặc điểm của trò chơi: Tập thể dục cho các em, luyện cho các em nhanh nhẹn, phản xạ nhanh. Giúp cho các em làm quen với đồng dao, đồng thời còn tạo điều kiện để các em năng vận động và giữ vệ sinh cá nhân.

Cách chơi: Chọn một khoảng sân lớn nhỏ tùy theo số người chơ , sao cho số người chơi quây được một vòng tròn. Mỗi người cách nhau một khoảng đi lọt qua được và lối đi cho một người đi bên ngoài vòng tròn.

Mọi người đứng xếp thành 1 vòng tròn quay mặt vào trong vòng tròn, xòe hai bàn tay đưa thẳng ra trước. Người điều khiển đến trước bất kỳ một người nào và lấy điểm xuất phát từ một bàn tay người đó đọc bài đồng dao này:

Xỉa cá mè
Đè cá chép
Chân nào đẹp
Đi buôn men
Chân nào đen
Ở nhà làm chó làm mèo.


Cứ đọc một từ là đập nhẹ một cái vào 1 tay đang xòe ra theo thứ tự vòng tròn (ngược hay xuôi tùy ý). Khi đến từ MEN rơi trúng tay người nào , người đó phải ra ngoài vòng tròn làm người buôn MEN. Tiếp tục tay ai bị từ CHÓ và từ MÈO rơi trúng thì phải vào trong vòng tròn làm CHÓ và MÈO.

Bây giờ thì mọi người đứng rộng ra chừa khoảng cách một người đi lọt, rồi ngồi xuống và nắm tay nhau.

Người đi buôn men đi ngoài vòng tròn hỏi to:

- Ai mua men không ?

Mọi người cùng hô to:

- Có!

Tức thì người mua men phải nhanh chóng cố tìm cách đột nhập vào nhà bằng cách tìm được chỗ hàng rào bị mở, tức là chỗ những người không nắm tay nhau, còn nếu hàng rào vẫn đóng mà vẫn cố tình vào là phạm luật sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, nếu mọi người cứ nắm tay nhau thì vẫn đúng luật, nhưng như thế sẽ chẳng có gì hứng thú cả, vì vậy để trò chơi thêm phần sôi động, những người nắm tay nhau sẽ nhủ người mua men bằng cách hễ thấy người mua men ở xa hay vừa đi qua khỏi thì buông tay ra.

Ngược lại, người mua men cũng phải giả vờ không để ý rồi quan sát nhanh chỗ nào sơ hở để bất ngờ đột nhập vào.

Trong khi đó , người làm chó, mèo thì phải bắt chước tiếng chó sủa: "gâu!gâu!" và tiếng mèo kêu: "meo! meo!" để không khí thêm phần sôi nổi, hào hứng!
Có thể hạn định thời gian trong phạm vi 5 phút, hay 10 phút nếu người mua men không bắt được chó, mèo thì sẽ bị phạt phải lò cò 1 vòng.

Ngược lại, nếu người mua men vào được thì hai người hai bên chỗ để người mua men xâm nhập sẽ bị phạt lò cò 1 vòng.

Sau khi lò cò xong lại tiếp tục chơi tiếp ván khác hay đổi sang trò chơi khác.
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé Hạnh phúc gia đình
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Sổ tay phụ huynh Sức khỏe/dinh dưỡng